Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Công dụng của Yến Sào cho phụ nữ, bà bầu và trẻ em

Yến sào là thực phẩm cao cấp được người tiêu dùng ưa chuộng, với hàm lượng dinh dưỡng cao và bổ dưỡng. Nó không chỉ có tác dụng mang lại cho phụ nữ một làn da đẹp, giúp người cao tuổi cải thiện không chỉ về thể chất mà còn về trí não mà còn được nhiều bà mẹ chọn làm thực phẩm bồi bổ thể lực và trí lực cho trẻ. 

 

1. Yến sào - bí quyết làm đẹp cho phụ nữ từ ngàn xưa

Yến sào là trân phẩm nhất định phải có trong thực đơn của các vua chúa, quý tộc từ ngàn xưa. Thưởng thức món yến sào không chỉ là phương pháp tẩm bổ thông thường mà còn thể hiện nét quý phái, cao sang của các gia đình quyền quý. Nam Phương Hoàng Hậu là quý bà tuyệt sắc trong lịch sử được cho là luôn dùng yến mỗi ngày để giữ gìn nhan sắc thanh xuân.
Các nhà khoa học ngày nay đã chứng minh, với 20 loại amino acid được tìm thấy chiếm đến hơn 50% thành phần, yến sào có khả năng tái tạo các tế bào mô cơ và da mặt, trẻ hóa các tế bào, giúp làm giảm quá trình lão hoá. Threonine có trong yến sào hỗ trợ hình thành collagen và elastin, hai chất tái tạo lại cấu trúc da, kết hợp với glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám và bảo vệ da, làm cho làn da sáng mịn đầy sức sống. Ngoài ra, Yến sào không chứa chất béo nên hoàn toàn phù hợp với việc ăn kiêng giữ vóc dáng.

Những thành phần quý giá của yến sào cũng giúp tạo ra các tế bào mới và duy trì chức năng hoạt động của tế bào, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trước bệnh tật.

     Nói chung phụ nữ ở lứa tuổi nào dùng yến cũng phù hợp. Đặc biệt, khi chị em bước vào thời kỳ lão hóa sau tuổi 30 thì lượng collagen bắt đấu suy giảm, khiến xuất hiện các nếp nhăn quanh miệng, quanh mắt. Ngoài ra nếu cơ thể đang trong tình trạng suy kiệt do bệnh tật, phẫu thuật hoặc sau khi sinh… thì lượng hồng cầu bị suy giảm, người mệt mỏi, sụt cân, sức đề kháng yếu.


     Lý do ở đây khá đơn giản vì ở độ tuổi từ 30 tuổi trở lên, phụ nữ thường là từng mang thai nên cơ thể bị chèn ép, vóc dáng thay đổi nhiều. Họ sinh con và bận rộn chăm sóc con cái cùng với gia đình nên cũng dành ít thời gian chăm sóc bản thân hơn trước.


     Ở tuổi này, chị em đã bắt đầu chín chắn trong công việc, muốn khẳng định mình ở vị trí cao hơn, nên cũng đầu tư nhiều thời gian phấn đấu cho sự nghiệp, cuộc sống của họ trở nên vô cùng tất bật, thiếu vận động, thiếu thời gian nghỉ ngơi… và theo thời gian các nếp nhăn trên da bắt dầu xuất hiện trên khuôn mặt của chị em phụ nữ, đó cũng là nỗi lo của chị em phụ nữ


     Ngoài việc bồi bổ thể lực và trí lực, yến sào còn được nhiều người công nhận là một “trợ tá đắc lực” trong việc duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ. Thành phần yến sào chứa nhiều threonine là chất hình thành elastine và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em. Hơn nữa, trong tổ yến chỉ có đường tự nhiên galactose mà không chứa chất béo, có thể dùng mỗi ngày mà không sợ tăng cân. Phụ nữ nếu ăn yến thường xuyên sẽ ít bị nổi mụn, tàn nhang, vết nám, hơn nữa còn có được làn da mịn màng, đặc biệt làm chậm quá trình lão hóa.

 

2. Yến sào - tăng cường sức khỏe cho bà bầu

Yến sào chứa nhiều protein và 18 loại axit amin, cùng với khoáng chất Magie, sắt, kẽm… là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi.
Dinh dưỡng cho bà bầu cực kỳ quan trọng vì nó là cơ sở cho sự phát triển khỏe mạnh và thông minh của thai nhi sau này. Ngoài các công dụng thông thường, đối với bà bầu, tổ yến là nguồn cung cấp dinh dưỡng và các axit amin thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, axit amin Tryptophan có trong yến sào giúp chống trầm cảm, làm hưng phấn, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi cho bà mẹ khi mang thai và thúc đẩy quá trình phục hồi cho người mẹ sau khi sinh. Đây cũng là một tiền chất của serotonin và melatonin rất cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ, cùng sự cân bằng nitrogen ở bà mẹ.

Bên cạnh đó, yến sào chứa axit amin Glycine có tác dụng giảm nguy cơ tiền kinh giật ở bà bầu, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện cho trẻ.
Hơn nữa, tổ yến sào còn giúp các mẹ mang thai duy trì được làn da trẻ đẹp nhờ Threonine. Đó là hoạt chất hình thành nên elastin và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em.

Rất nhiều chị em mách nhau rằng ăn yến tốt cho phụ nữ mang thai, giúp con khi sinh ra có làn da trắng hồng, nhanh lớn còn mẹ thì khỏe mạnh và nhanh phục hồi, lấy lại sức sau khi sinh em bé.
Theo nghiên cứu những người mẹ khi mang thai được ăn yến thì em bé sinh ra khỏe mạnh, không mắc các bệnh về phổi và cơ quan hô hấp.

Vì Vậy chị em phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú đều nên dùng yến để bồi bổ sức khỏe và tăng sức đề kháng cho mẹ và con. Nếu khi mang thai, mẹ khỏe thì thai nhi tăng cân, tăng chiều dài và phát triển trí tuệ tốt. Đến nay chưa thấy trường hợp mẹ bầu dùng yến sào mà có ảnh hưởng xấu đến thai nhi cũng như em bé.

Tuy nhiên việc dùng yến sào để bồi bổ cho cơ thể thì cũng tùy thuộc vào thể trạng của mỗi bà mẹ mang thai. Nếu như sử dụng không đúng cách hoặc không đúng liều lượng và thời kỳ thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bà mẹ lẫn thai nhi. Trước khi ăn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

Đối với thai phụ suy dinh dưỡng, nhất là những người bị ốm nghén trầm trọng, con kém phát triển, thì nên sử dụng tổ yến để bồi bổ vì tổ yến chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt. Đối với phụ nữ chưa bao giờ ăn yến sào, và đây là lần đầu tiên ăn tổ yến thì mới đầu nên ăn ít để xem cơ thể có phản ứng gì không? Còn đối với thai phụ đã từng ăn yến sào thì việc bổ sung dinh dưỡng từ yến sào trong giai đoạn này rất cần thiết.

 

3. Yến sào – tăng trí nhớ, tăng khả năng miễn dịch cho trẻ

     Các nghiên cứu cho thấy yến sào rất tốt cho trẻ em bởi yến sào giúp bổ sung protein, các loại acid amin và nhiều nguyên tố vi lượng quý và để kích thích hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài thành phần giàu acid amin, yến sào còn chứa nhiều Ca và Fe là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu. Một số nguyên tố hiếm trong yến sào như Cr tuy có hàm lượng thấp nhưng rất quý giá trong kích thích tăng tiêu hóa hấp thu qua màng ruột.

     Đây không chỉ là nguồn cung cấp đạm cao, ít béo mà còn rất tốt cho sự phát triển xương và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ nhờ bản thân tổ yến chứa rất nhiều sắt. Ngoài ra, tổ yến còn chứa đường galactose mà không có chất béo nên cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt
     Trẻ ở lứa tuổi ăn dặm (từ 07 tháng trở đi) là có thể sử dụng được món yến. Đặc biệt, trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, đêm ngủ không ngon giấc, hay bị các bệnh về phổi, viêm phế quản là những trường hợp cần thiết nên bổ sung yến đều đặn. Nếu được dùng yến sào thường xuyên và đúng liều lượng (khoảng 70ml/ngày), khả năng miễn dịch, sức đề kháng của trẻ cũng được cải thiện.

     Trẻ em ở độ tuổi đi học cũng nên dùng yến, nhất là trong những mùa kiểm tra thi cử, vì các nguyên tố vi lượng có trong yến sào như Mn, Cu, Zn, Br rất có ích cho quá trình ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ của trẻ.

      Cách sử dụng yến sào cho hiệu quả


      Với tổ yến thô, sau khi làm sạch, có thể chưng đường phèn, hầm với thịt gà hoặc nấu thành dạng soup cho trẻ ăn rất bổ. Tuy nhiên, quá trình chế biến yến thô mất rất nhiều thời gian, khó làm sạch hoàn toàn lông chim, bụi bẩn. Chưa kể lượng dinh dưỡng trong 01 tổ yến rất lớn, trẻ không thể hấp thụ hết 01 lần, trong khi bảo quản yến cũng khó, nếu không đúng cách còn có thể làm mất đi dưỡng chất của yến.
      Để đảm bảo lượng dinh dưỡng của yến được hấp thu hiệu quả, nên bổ sung yến cho bé từ từ một cách lâu dài với liều lượng thích hợp khoảng 70 ml/ngày là đủ. Cách này vừa đảm bảo cơ thể trẻ nhận đủ dưỡng chất từ yến, vừa hợp lý về kinh tế. Thị trường có nhiều sản phẩm yến sào chế biến sẵn với thành phần tinh chất yến phù hợp, tiện dụng cho bé ăn hàng ngày. Nên chú ý chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và uy tín, quá trình sản xuất đạt chuẩn GMP, HACCP, ISO, không dùng chất bảo quản.

      Yến tốt nhất nên ăn khi bụng đói, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

      Bên cạnh bổ sung yến sào, cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, có đầy đủ các thành phần cần thiết khác trong khẩu phần hàng ngày như cháo, súp, các loại tôm, cá, thịt, trứng, sữa và rau quả tươi..., thay đổi món ăn thường xuyên để trẻ ăn ngon miệng hơn, và nên có chế độ vận động cơ thể cho bé hàng ngày. Trẻ sơ sinh không nên dùng yến, khi trẻ mới bắt đầu ăn nên cho ăn thử một lượng nhỏ trước để thăm dò.


Nguồn: Internet

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Copyright © 2014. Tổ Yến - Yến Sào | Powered by Nguyễn Ngọc
Template Created by Templateure